Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

KINH NGHIỆM TỰ NẤU DẦU DỪA TẠI NHÀ

Tinh dầu dừa có công dụng rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp của mọi người. Tuy chưa được khoa học tìm hiểu phân tích sâu để đưa ra một đáp án cụ thể về giá trị dầu dừa, nhưng đã có rất nhiều kinh nghiệm và kết quả lành bệnh bất ngờ khi sử dụng dầu dừa đã được đăng tải trên các Website và Youtube. Nhưng để có được loại dầu dừa vừa nguyên chất tinh khiết vừa bảo đảm được đầy đủ dưỡng chất vốn có của dầu dừa thì thật là khó. Từ khâu chọn dừa đến khâu lấy nước cốt và tinh chế phải bảo đảm sao cho đúng chuẩn để cho ra tinh dầu dừa tinh khiết nhất?
Nếu bạn đang muốn biết Dầu Dừa so với Dầu Oliu cái nào tốt hơn thì có thể xem thêm.
Dưới đây mình xin hướng dẫn cách làm dầu dừa nguyên chất một cách chi tiết:
cach lam dau dua nguyen chat tai nha

Các bước làm dầu dừa nguyên chất:

B1: Chọn mua dừa

Mua dừa khô (dừa già) về nạo hoặc mua loại dừa khô đã được nạo sẵn bằng máy có bán ở chợ. Nên nhớ phải chọn cơm dừa khô, cứng, trắng sạch vì loại này mới cho ra được nhiều dầu và bảo đảm dầu tốt. Nếu mua loại nạo sẵn ở chợ thì về nhà nên xay kỹ lại bằng máy xay sinh tố để cho dừa được mịn và vắt được nhiều nước cốt hơn.

B2:Ngâm dừa trong nước ấm (20 phút)

cach nau dau dua nguyen chatĐun sẵn một ấm nước sôi và để cho nước ấm lại một chút. Tùy khối lượng cơm dừa khô mà ta cho lượng nước ấm vào vừa phải. Ví dụ nếu bạn có 1kg cơm dừa khô thì nên đổ vào khoảng 2 đến 3 chén nước thôi (Chén dùng ăn cơm). Ngâm dừa khoảng 20 phút.

B3:Vắt lấy nước cốt dừa

cach lam dau dua nguyen chatNhồi bóp cơm dừa với đôi bàn tay sạch sẽ, phải nhào trộn nhồi bóp thật mạnh với nước ấm để nước cốt dừa được chiết ra. Sau đó, bạn vắt lấy nước cốt vào một chậu khác, bạn phải chuẩn bị sẵn một miếng vải the màu trắng sạch sẽ để đựng cơm dừa mà vắt cho dễ và để lấy được hết nước cốt có trong dừa mà không cho xác dừa rơi vào chậu nước cốt.

B4: Lọc nước cốt dừa

Sau khi vắt hết nước cốt dừa, bạn cần phải lọc lại bằng một cái rây đảm bảo không còn xác dừa (bã dừa) nào còn sót lại.

B5: Nấu nước cốt dừa (5-6h)

lam dau dua nguyen chatCho nước cốt dừa này vào một cái nồi hoặc cái chảo và đặt nó lên bếp. Để lửa vừa cho nước cốt dừa nhanh sôi, khi nước cốt sôi bùng lên một lúc bạn phải giảm nhỏ lửa để cho độ sôi vừa phải, liên tục khuấy đều và cà sát vào dưới đáy nồi để nước cốt không bị cháy bên dưới. Lưu ý: Không được tự ý cho bất kỳ gia vị gì như muối đường vào. Đặc biệt, đã đến lúc phát huy sự kiên nhẫn của bạn, vì khi nấu nước cốt dừa, bạn phải ngồi canh bên lửa thật lâu và khuấy đều liên tục, mất khoảng 5 – 6 tiếng đồng hồ, cho đến khi nước được bốc hết và bạn thấy nồi cạn dần xuống.lam dau dua tinh khiet

B6: Tắt bếp và lọc dầu dừa

Bạn chờ cho đến khi nhìn thấy một lớp cờn cợn sền sệt nằm chìm xuống dưới nồi (dân gian gọi lớp này là lớp bồng con) và dầu dừa là lớp nước trong nổi lên trên.  Bạn sẽ ngửi được mùi thơm lừng như kẹo dừa khi mới ra lò. Sau đó tắt bếp và để nguội.lam dau dua tai nhaChú ý: Khi vừa mới tắt bếp, bạn phải dùng mui để gạn bỏ phần xác dừa đã bị cháy vàng ra khỏi nồi để sau này dầu dừa của bạn không có mùi khét.

B7: Bảo quản dầu dừa

nau dau dua nguyen chatKhi dầu dừa thật nguội, bạn rót dầu dừa qua một cái phểu có màng lọc, và cho vào chai rồi đậy nắp kín lại và bảo quản nơi thoáng mát khô ráo, điều đó sẽ đảm bảo chất lượng của dầu dừa trên nữa năm. Không nên để dầu dừa trực tiếp dưới ánh mặt trời. Bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian dùng được lâu hơn, khidầu dừa dưới 24 độ C thì tự nhiên sẽ đông lại thành một khối màu trắng, khi dùng bạn phải múc ra ngoài không khí và để nó tan chảy ra rồi dùng như bình thường.dau dua khi bao quan tu lanhĐến đây chúng ta đã xong cách làm dầu dừa nguyên chất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét